วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Mileage Brand 'ยืนยง โอภากุล'

วัดเส้นทางแบรนด์ (นักร้อง) ที่ชื่อ "ยืนยง โอภากุล" หรือ แอ๊ด คาราบาว เข้าสู่หลัก 25 ปีเป็นที่เรียบร้อย สำหรับในฐานะแอมบาสเดอร์ชื่อนี้ "ยืนระยะ" ได้นานกว่า เมื่อเทียบกับนักร้องคนใด

เจาะรหัสต้นแบบแบรนด์เข้มแข็ง ครบสูตรความเป็นไอดอลตำนานเพลงเพื่อชีวิต มวลชนนิยม และคงคอนเซปต์ตัวเองแบบไม่หลุดกรอบ เป็นอีกกรณีศึกษา Sustain Brand ที่น่าจับตามอง

ครรลองระหว่างดนตรีคู่สินค้าที่เกื้อกูลกันแบบ "เห็นผลจริง" สำหรับนักร้องในไทย คงมีหลายคู่ที่กอดคอกันมาเป็นแพ็คเกจที่ดังเปรี้ยงปร้างสักระยะ สักพักก็ตัวใครตัวมัน แต่สำหรับ "ยืนยง โอภากุล" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" กับ "คาราบาวแดง" กลับเป็นมากกว่านั้น เพราะต้องรับบททั้งในฐานะเจ้าของร่วม และแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดีนับตั้งแต่เปิดฉาก "คาราบาวแดง" บนสังเวียนเครื่องดื่มชูกำลังในไทย

หากประเมินเส้นทางของแบรนด์ (Mileage) "แอ๊ด คาราบาว" แล้ว จะพบว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะเต็มเปี่ยมด้วยมวลชนนิยม ทั้งที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ และกลุ่มที่เฝ้าดูและติดตามผลงาน รวมๆ แล้ว แบรนด์นี้ก็เข้าไปอยู่ในความสนใจและการจดจำของผู้บริโภคคนไทยไปเป็นที่เรียบร้อย ตลอดเส้นทาง 25 คาราบาวที่สร้างสรรค์บทเพลงเพื่อชีวิตในไทย

แดน ศรีมณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์อีสท์ดีดีบี บอกว่า คงยากอยู่สักหน่อยหากจะให้นึก หรือยกตัวอย่างของนักร้องในไทยที่มีแบรนด์อย่างเข้มแข็ง เพราะเท่าที่เห็นน่าจะมีเพียงเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ และ แอ๊ด คาราบาว เท่านั้นที่น่าจะอยู่ในเกณฑ์

" 2 คนนี้มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะขยับตัวไปทางไหน ทุกคน (คนไทย) จะหยุดดู หรือ ฟัง เวลามีงานเพลงออกมา คนส่วนใหญ่รู้ แต่จะชอบเพลงนั้นหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เพียงแค่รับรู้ และสนใจ ก็เป็นการ Aware สำหรับแบรนด์นั้นๆ แล้ว"


ด้วยคาแรคเตอร์ของ "แอ๊ด คาราบาว" มีความน่าสนใจ ถือเป็นแบรนด์ที่มี Asset สูงมาก ในฐานะนักร้องเพลงเพื่อชีวิตที่ทุกคนรู้จัก

แดนบอกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะด้วยความที่ "แอ๊ด" ยังคงคอนเซปต์ตัวเองไว้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะแพ็คเกจจิ้ง (การแต่งกาย) ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เป็นอีกปัจจัยที่ส่งให้แบรนด์นี้คงคอนเซปต์ไว้ได้

แนวทางของเพลงที่มักจะบอกเล่าในเกือบทุกเรื่องราวของคนในสังคม ทำให้แบรนด์นี้เข้าไปใกล้ชิดและสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของคนที่ฟังเอาไว้ได้

นอกจากนี้ ยังมีช่องทางการสื่อสารที่บอกเล่าทั้งตัวแอ๊ดเอง สินค้า (คาราบาวแดง) และงานเพลง ผ่านสื่อต่างๆ เป็นระยะๆ ซึ่งก็เท่ากับว่าแอ๊ดไม่ได้หายไปจากการรับรู้ของคนทั่วไป

ไม่นับรวมถึงการ Refresh ตัวเองอยู่เป็นระยะ อาทิเช่น การร้องเพลงร่วมกับ ปาน ธนพร ในคอนเซปต์ "หนุ่มบาวสาวปาน" ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ "แอ๊ด" หลุดคอนเซปต์ของตัวเองไป แถมยังทำให้ได้แฟนเพลงกลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น

"หากเปรียบ คาราบาว เหมือนผู้หญิง ก็ไม่ผิดนัก เพราะรู้จักทำให้ตัวเอง (แบรนด์) ดูดี และคนที่ได้เห็นก็จะรู้สึกดีไปด้วย"

สำหรับ 25 ปีคาราบาว ไม่เพียงเป็นคอนเสิร์ตครบรอบ แต่เป็นอีกแทคติกของแบรนด์นี้ก็ว่าได้ เพราะมีการนำเอานักร้องรุ่นใหม่มาร่วมร้องเพลง ซึ่งก็เป็นอีกความฉลาดของการต่อยอดแบรนด์

หากให้ประเมินกันชัดๆ แดนบอกว่า แบรนด์นี้ (แอ๊ดคาราบาว) ยังมี Mileage แม้แต่คนรุ่นใหม่ยังรู้จัก จึงมองว่าหากมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อาจถึงขั้นก้าวสู่ความเป็นคลาสสิกแบรนด์ได้ (Classic Brand)
25 ปี เป็นการเดินทางของแบรนด์ที่ "แอ๊ด คาราบาว" สะสมทุนมา แต่ด้วยวัย 53 ปี ณ วันนี้ อาจเป็นอีกโค้งสำคัญทั้งกับ "คาราบาวแดง" ที่ต้องนับถอยหลังการออกนอก "เงา" ตำนานเพลงเพื่อชีวิตรายนี้ และการต่อยอดแบรนด์ที่ยัง "หยุด" ไม่ได้ หากหวังพัฒนาถึงขั้น Classic Brand ในอนาคต


จากหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ กรุงเทพธุรกิจ Bizweek ฉบับ 1 มิถุนายน 2550
http://www.bangkokbizweek.com/20070601/market/index.php?news=column_23790855.html

ไม่มีความคิดเห็น: