วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Fashion vs Live Branding

Live Branding : เกรียงไกร กาญจนะโภคิน การนำแฟชั่นเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแบรนด์นั้น ช่วยสร้างความชัดเจนให้กับแบรนด์อย่างมาก เพราะแฟชั่นนั้นมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว เมื่อเราเลือกที่จะสร้างแบรนด์ให้ดูไปในทิศทางใด เราเอาแฟชั่นเข้ามาเป็นส่วนสร้างภาพให้กับแบรนด์ของเราให้ชัดเจนได้เป็นอย่างดี

อย่างบัตรเครดิต KTC นั้น ก็ผูกตำแหน่งของบัตรไว้กับแฟชั่นอย่างเต็มตัว ทุกอย่างที่เป็น Contact Point ของ KTC จะมีแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นอีกขั้นหนึ่งของ Life Style Marketing คือ มีเรื่องแฟชั่นเพื่อแสดงตำแหน่งของแบรนด์ที่ดู Trendy มากขึ้น อย่างที่กลายเป็นเรื่อง Talk of the town ของ KTC เมื่อนำบัตรเครดิตไปอยู่ใน Fashion Magazine อย่าง Image โดยนำเอา โย ยศวดี กับแฟนหนุ่ม มาถ่ายแบบ โดยมีบัตร KTC เป็นองค์ประกอบ ก็เป็นข่าวฮือฮาอยู่พักใหญ่ ซึ่งช่วยสร้างความแตกต่างระหว่าง KTC กับบัตรเครดิตอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน

ประเทศไทย เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการจัดแฟชั่นโชว์กันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวและมีความถี่มาก ยิ่งรัฐบาลชุดที่แล้วสนับสนุนให้เป็นศูนย์กลางแฟชั่นระดับโลกด้วยการทุ่มเงินมหาศาลหลายพันล้าน เพื่อพัฒนาในทุกด้าน รวมถึงกลุ่มกิจกรรมด้านต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนส่วนหนึ่งต้องเป็น Fashion Show อย่างแน่นอน

Fashion Show มีสิ่งที่เป็นส่วนส่งเสริมการสร้างแบรนด์อย่างมาก และเป็นตัวที่จะทำให้ภาพแบรนด์ของคุณมีความโดดเด่นและชัดเจนขึ้นอย่างมาก ซึ่งหลายๆ คนอาจมองว่าการจัด Fashion Show นั้น ควรทำในโอกาสที่เปิด Collection ใหม่เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การจัด Fashion Show เป็นเรื่องของการทำ Live Branding อีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ และมิได้หมายความว่าจะต้องเป็นแบรนด์เสื้อผ้าเท่านั้นจึงจะทำแฟชั่นโชว์ได้ แต่ทุกๆ แบรนด์สามารถนำแฟชั่นโชว์มาร่วมสร้างแบรนด์ได้เช่นกัน หากคุณสามารถสร้างความต่อเนื่องระหว่างแบรนด์ของคุณกับแฟชั่นโชว์ที่คุณนำเสนอได้

ดังนั้น เรื่องของแฟชั่นโชว์จึงเป็นเครื่องมือของทุกแบรนด์ที่สามารถทำได้ ลองยกตัวอย่างสักตัวอย่างดู อย่างเช่น โตโยต้า (TOYOTA) เมื่อถึงเวลาที่ต้องการทำแบรนด์ของรถรุ่นที่จะเปิดตัวใหม่ให้ดูทันสมัย มีสไตล์ ก็เลือกที่จะนำเอาแฟชั่นโชว์มาเป็นส่วนหนึ่งของงานเปิดตัว โดยอาจจะมีการนำแบรนด์เสื้อผ้าที่เหมาะกับรถรุ่นนั้นๆ เข้ามาผูกกับแบรนด์ เพื่อเสริมให้รถรุ่นนั้นดูเป็นสินค้า High Fashion ไปด้วย
หรือในกรณีที่เป็น Shopping Center ก็เช่นเดียวกัน ถ้าต้องการให้รู้สึกว่าเราเป็นผู้นำ Trend Fashion ก็จะเน้นการจัดแฟชั่นโชว์ด้วยแบรนด์ที่เหมาะกับ Positioning ของเรา เช่น ถ้าหรูหราก็เน้นแบรนด์ Hi-end ไปเลย ถ้าตำแหน่งเราเป็น Trendy ก็ต้องเลือกแบรนด์ที่มี Collection ใหม่ๆ กำลังนำ Trend ของตลาดแฟชั่นอยู่ หรือถ้าหากเราอยู่ในตำแหน่ง Family Shopping Centre เราก็ทำแฟชั่นสำหรับคุณหนู แฟชั่นสำหรับคุณแม่ก็ได้ แฟชั่นโชว์ของเราก็จะทำให้ตำแหน่งของเราชัดเจนขึ้น และอย่าลืมว่า ถ้าหากคุณทำงานนั้นให้เป็นที่น่าสนใจจากสื่อมวลชน คุณก็จะได้ข่าวอีกจำนวนมาก

และเมื่อพูดถึงแบรนด์แฟชั่นเอง ก็นำแฟชั่นโชว์เข้ามาสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำแบรนด์ให้ชัดขึ้น ซึ่งทุกแบรนด์ก็จะพยายามสร้างโชว์ที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างยีนส์ลีวายส์ก็จัดแฟชั่นโชว์ทุกวันที่หนึ่งเดือนห้าของทุกปีทั่วโลก เพราะเป็นวันเกิดของกางเกงยีนส์ตัวแรก และเกิดเป็นชื่อรุ่น 501 ที่โด่งดังไปทั่วโลก
อย่างในเมืองไทยก็จัดอย่างต่อเนื่องทุกปี และกลายเป็นงานที่ใครๆ ก็อยากมาร่วมงาน โดยเฉพาะดารานักร้องในบ้านเราที่เป็นสาวกของยีนส์ลีวายส์ 501 พอถึงวันที่หนึ่งเดือนห้าของทุกปี ก็จะใส่ยีนส์ลีวายส์ 501 ตัวเก่งมาโชว์กันในงาน แขกกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นดาราและผู้มีชื่อเสียง ที่เหลือเป็นแขกวีไอพีและกองทัพสื่อมวลชน ในงานก็ต้องมีแฟชั่นโชว์จากลีวายส์ 501 มาโชว์อย่างแน่นอน แต่จะนำเสนอในรูปแบบไหนก็แล้วแต่ปี ซึ่งผมมองว่าแฟชั่นโชว์ก็เป็นอีกมุมหนึ่งของการทำ Live Branding ที่น่าสนใจมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น: